สุดยอดสิ่งมหัศจรรย์ ! จีนเปิดตัว สะพานข้ามทะเลยาวที่สุดในโลก เชื่อมเกาะฮ่องกง – จูไห่ จีนแผ่นดินใหญ่ – มาเก๊า 2018

ขึ้นชื่อว่า “จีน” ออกจะทำอะไรแล้วต้องทำ อยากจะได้อะไรแล้วต้องได้ ล่าสุด นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน และนางแคร์รี แลม ในฐานะผู้ว่าการเกาะฮ่องกง ได้ร่วมเป็นประธานเปิดตัวสิ่งก่อสร้างสุดมหัศจรรย์ นั่นก็คือ “สะพานข้ามทะเลยาวที่สุดในโลก” เชื่อมต่อฮ่องกง-จูไห่ (มณฑลกวางตุ้ง จีนแผ่นดินใหญ่)-มาเก๊า ใช้งบก่อสร้างกว่า 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 660,000 ล้านบาท และเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2561 ใช้เวลาในการก่อสร้างนานถึง 9 ปีด้วยกัน

Hong Kong - Zhuhai - Macao Bridge Hong Kong - Zhuhai - Macao Bridge Xi Jinping Xi Jinping

สะพานแห่งนี้มีความยาว 55 กิโลเมตร และมีในส่วนของอุโมงค์ใต้น้ำ (ความยาวประมาณ 7 กิโลเมตร) เพื่อเป็นช่องทางหลีกเลี่ยงเส้นทางการขนส่งบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไข่มุก อุโมงค์นี้จะเชื่อมระหว่างเกาะเทียม 2 เกาะ สาเหตุที่มีการลอดใต้ท้องทะเลคือเพื่อให้เรือเดินสมุทรสามารถแล่นเข้า-ออก อ่าวฮ่องกงได้สะดวก

Hong Kong - Zhuhai - Macao Bridge Hong Kong - Zhuhai - Macao Bridge สะพานข้ามทะเลยาวที่สุดในโลก สะพานข้ามทะเลยาวที่สุดในโลก เชื่อมฮ่องกง - จูไห่ - มาเก๊า

สะพานนี้ใช้เหล็กในการก่อสร้างกว่า 400,000 ตัน หรือ 4.5 เท่าของสะพานโกลเดนเกตในเมืองซานฟรานซิสโกของสหรัฐอเมริกา หรือเหล็กจำนวนนี้สร้าง “หอไอเฟล” ได้ถึง 60 หอ สามารถต้านทานแผ่นดินไหวถึงขนาด 8 แมกนิจูด รวมทั้งความรุนแรงจากพายุไต้ฝุ่น และแรงปะทะเรือสินค้าขนาดใหญ่

Hong Kong - Zhuhai - Macao Bridge Hong Kong - Zhuhai - Macao Bridge

ปกติแล้ว เวลาจะเดินทางจาก “ฮ่องกง” ไป “จีนแผ่นดินใหญ่” ต้องใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง แต่สะพานแห่งนี้จะช่วยลดเวลาในการเดินทางเหลือเพียง 30 นาทีเท่านั้น ตัวสะพานมีทั้งหมด 6 เลน แบ่งเป็นฝั่งละ 3 เลน โดยจะมีมีรถบัส (ที่ได้รับใบอนุญาต) ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะออกจากสถานีขนส่งในฮ่องกงทุก ๆ 5 นาทีในช่วงเวลาเร่งด่วน และทุก ๆ 10 – 15 นาที ในช่วงเวลาปกติ ขณะที่รถบัสข้ามคืนจะออกจากฮ่องกงทุกๆ 15 – 30 นาที ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 65 -70 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 265-285 บาท ส่วนรถยนต์ต้องมีใบอนุญาตพิเศษ หรือถ้าไม่มี ต้องจอดไว้ท่าเรือในฝั่งฮ่องกง แล้วขึ้น Shuttle bus ราคาเที่ยวละประมาณ 265-285 บาท

สะพานข้ามทะเลยาวที่สุดในโลก เชื่อมฮ่องกง - จูไห่ - มาเก๊า สะพานข้ามทะเลยาวที่สุดในโลก เชื่อมฮ่องกง - จูไห่ - มาเก๊า

ที่มา CNN / SCMP / AP / AFP / China Xinhua News

Please follow and like us: