พาเที่ยวตุรกี TURKEY ตอนที่ 1 รวบรวมโปรแกรม สถานที่ท่องเที่ยวสุดคูล เกร็ดความรู้ก่อนเดินทาง

ตอนที่ 1 (เกริ่นนำ ตุรกี)

รวบรวมภาพที่ท่องเที่ยวตุรกี TURKEY อาทิ เมือง Troy, วิหารอะโครโปลิส, เมืองโบราณเอฟิซุส City of Ephesus, ปามุคคาเล่ Pamukkale, คัปปาโดเกีย, ตลาดสไปซ์มาร์เกต, Topkapi Palace, สุเหร่าเซนต์โซเฟีย Mosque of Hagia Sophia, สุเหร่าสีน้ำเงิน Blue Mosque, Taksim Square, พระราชวังโดลมาบาเช่ Dolmabahce Palace พร้อมโปรแกรมทัวร์ และเกร็ดความรู้ก่อนเดินทาง

พวกคุณเคยฝันแบบใหญ่ ๆ ไกล ๆ ไหมครับ ผมก็เช่นกัน ฝันอยากเดินทางไปในที่ที่ไม่เคยไป และอยากไปในที่ที่ไม่คิดว่าจะมีโอกาสได้ไป แต่สุดท้ายความฝันของผมก็เป็นจริงขึ้นมา ในการที่จะได้ไปเยือนยุโรปเป็นครั้งแรก ภายใต้แรงผลักดันและแรงหนุนจากคนสนิทคนรู้ใจที่ออกเดินทางไปด้วยกันในครั้งนี้ เราเลือกไปเยือนประเทศแรกคือ “ตุรกี TURKEY” ดินแดนสองทริป ที่มาเที่ยวประเทศเดียวแต่ได้เที่ยวทั้งทวีปยุโรปและเอเชีย ผมเลือกใช้โปรแกรมทัวร์คือ ทริป Unseen Turkey 10 Days 7 Night ช่วงวันที่ 6 – 15 Oct 2018

เมืองโบราณเอเฟซุส City of Ephesus Cappadocia Istanbul

จริง ๆ แล้ว “ตุรกี” เป็นประเทศที่สามารถทำโปรแกรมการเดินทางมาเที่ยวด้วยตัวเองก็ได้ เลือกไปเฉพาะในสิ่งที่อยากไป หรือถ้าจะให้สะดวกสบายมากหน่อย อยากไปแบบครบ ๆ ก็ซื้อทัวร์มาเลยครับ เดี๋ยวนี้ราคาไม่แพงมาก สามารถจับต้องได้ ในราคา 2 หมื่นบาทปลาย ๆ เรื่อยยาวไปจนถึง 4 หมื่นบาทต้น ๆ และด้วยความที่ผมยังไม่ช่ำชองมากนัก จึงเลือกที่จะเดินทางมากับบริษัททัวร์ครับ ซึ่งก็มีบริษัททัวร์มากมายเลยที่จัดโปรแกรมมาเที่ยวที่นี่ ผมได้เลือกใช้บริการของ yosotravel ในโปรแกรม Unseen Turkey 10 Days 7 Night ราคาต่อคน 29,900 บาท (ราคานี้ไม่รวมทิปคนขับรถ / ไกด์ท้องถิ่น / ไกด์ชาวไทย รวม ๆ กันประมาณ 2,200 บาท) (และราคานี้ก็ไม่รวมค่าบริการการขึ้นบอลลูน หรือ นั่งรถจีฟซาฟารี เดี๋ยวจะมีการกล่าวถึงในเนื้อหาครับ) ผมเลือกเดินทางในวันที่ 6 – 15 ตุลาคม 2561 เนื่องด้วยมีวันหยุดต่อเนื่อง และอากาศกำลังดี ประมาณ 18-20 องศา

Marmara Sea

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า ทริปนี้จะเป็นทริปเที่ยวแบบวงกลม เมืองแต่ละเมืองจะห่างกันไกลพอสมควร นั่งรถทีประมาณ 3-5 ชั่วโมง แต่สิ่งที่ได้มาคือวิวระหว่างมันสวยงามมากจริง ๆ อาจเพราะเราไม่เคยเห็น มันจึงตื่นตาตื่นใจเป็นพิเศษ จนทำให้เราลืมไปเลยว่าเรานั่งรถนาน ถือซะว่าเป็นการพักผ่อนแข้งขาก็แล้วกัน บอกแล้วไง การท่องเที่ยวเราต้องอย่าคิดเยอะ เพราะจะทำให้เรื่องราวระหว่างทางหมดความสนุกไป

** การแลกเงิน แนะให้แลกเป็นเงินดอลล์ ยูโร และเงิน Turkish lira โดยให้แลกเงิน lira ไว้ประมาณ 4,000 – 5,000 เพราะร้านค้าเล็กใหญ่รับเงิน lira หมดเลย แถมเวลาแวะปั๊มเข้าห้องน้ำก็เจอเรียกเก็บประมาณ 1 lira ส่วนเงินดอลล์ หรือ ยูโร ก็เอาไว้ซื้อของได้เช่นกัน แถมไว้จ่ายค่าขึ้นบอลลูน หรือ ทิปไกด์ก็ได้ครับ

** อัตราแลกเปลี่ยนที่ได้มา คือ 1 Turkish = 5-6 บาท ดังนั้นเวลาคิดง่าย ๆ ก็เอา 5 บาท หรือ 6 บาท คูณเข้าไป จะได้ไม่เบลอ / และ 1 ดอลล์ = 32-33 บาท

Istanbul

** โปรแกรมของผมมีดังนี้

วันที่ 1 กทม. – คูเวต – อิสตันบลู Istanbul ตุรกี

วันที่ 2 นั่งรถบัสจาก Istanbul เลียบชายฝั่งสู่เมืองอีเซียบัท Eceabat (นั่งรถประมาณ 4 ชม.) นอนคืนที่ 1

วันที่ 3 นั่งเรือเฟอร์รี่จากเมืองอีเซียบัท Eceabat – ชานัคคาเล่ แวะชม เมือง Troy, เมืองเปอร์กามัน Pergamon ชมวิหารอะโครโปลิส (นั่งรถต่อประมาณ 3 ชม.) ไปนอนคืนที่ 2 ที่ คูซาดาซี Kusadasi

วิหารอะโครโปลิส วิหารอะโครโปลิส วิหารอะโครโปลิส

วันที่ 4 เมืองคูซาดาซี บ้านพระแม่มารี House of Virgin Maryเมืองโบราณเอฟฟิซุส City of Ephesus (เดินทางประมาณ 3 ชม.) ไปเมืองปามุคคาเล่ Pamukkale แวะเที่ยวชมแช่น้ำอุ่น นอนคืนที่ 3

บ้านพระแม่มารี House of Virgin Mary หอสมุดเซลซุส (Library of Celsus) เมืองโบราณเอฟฟิซุส City of Ephesus เมืองปามุคคาเล่ Pamukkale เมืองปามุคคาเล่ Pamukkale เมืองโบราณเฮียราโปลิส (Hierapolis) Hotel ปามุคคาเล่ เมืองปามุคคาเล่ Pamukkale

วันที่ 5 ปามุคคาเล่ – เมืองคอนย่า ชมพิพิธภัณฑ์เมฟลานา Mevlana Museum – คัปปาโดเกีย Cappadocia (นั่งรถประมาณ 3 ชม.) นอนคืนที่ 4

พิพิธภัณฑ์เมฟลานา Mevlana Museum คอนย่า Konya

วันที่ 6 ชมเมืองคัปปาโดเกีย (ขึ้นบอลลูน หรือ นั่งรถจีฟซาฟารี) / ชมนครใต้ดินไคมัคลี Underground City of Derinkuyu or Kaymakli – พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งเกอเรเม่ Goreme Open Air Museum – โรงงานทอพรม – โรงงานเซรามิค – โรงงานเพชร – เดินทางไปกรุงอังคาร่า Ankara (ประมาณ 4 ชม.) นอนคืนที่ 5

เมืองคัปปาโดเกีย cappadocia บอลลูน เมืองคัปปาโดเกีย cappadocia เมืองคัปปาโดเกีย cappadocia เมืองคัปปาโดเกีย cappadocia เมืองคัปปาโดเกีย cappadocia TURKEY carpet turkey พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งเกอเรเม่ Goreme Open Air Museum

วันที่ 7 เข้ากรุงอิสตันบูล Istanbul (นั่งรถประมาณ 5 ชม.) แวะชมช็อปตลาดสไปซ์มาร์เกต Spice Market นอนคืนที่ 6

ตลาดสไปซ์มาร์เกต Spice Market

วันที่ 8 เที่ยวกรุงอิสตันบูลทั้งวัน พระราชวังทอปกาปี Topkapi Palace / สุเหร่าเซนต์โซเฟีย Mosque of Hagia Sophia / อุโมงค์เก็บน้ำ เยเรบาตัน Yerebatan Sarnici / ฮิปโปโดรม Hippodrome / สุเหร่าสีน้ำเงิน Blue Mosque / Taksim Square นอนคืนที่ 7

พระราชวังทอปกาปี Topkapi Palace สุเหร่าเซนต์โซเฟีย Mosque of Hagia Sophia ฮิปโปโดรม Hippodrome สุเหร่าสีน้ำเงิน Blue Mosque Taksim Square

วันที่ 9 ยังอยู่ที่กรุงอิสตันบูล ล่องเรือ ช่องแคบบอสฟอรัส Cruise Along the Bosphorus / พระราชวังโดลมาบาเช่ Dolmabahce Palace / ไปสนามบิน / ต่อเครื่องคูเวต

ช่องแคบบอสฟอรัส Cruise Along the Bosphorus Istanbul พระราชวังโดลมาบาเช่ Dolmabahce Palace Istanbul พระราชวังโดลมาบาเช่ Dolmabahce Palace

วันที่ 10 ถึงกรุงเทพฯ

วันแรกของการเดินทาง บริษัททัวร์นัดพวกเราที่สนามบินสุวรรณภูมิเวลาทุ่มกว่า ๆ เพื่อทำเรื่องขึ้นเครื่องผ่านแดน เนื่องจากเป็นการซื้อทัวร์ครั้งแรก จินตนาการผมก็เตลิดไปไกลว่า จะเจอลูกทัวร์แบบไหนบ้าง จะเจอพวกป้า ๆ ลุง ๆ ที่เรื่องเยอะหรือเปล่า ฯลฯ แต่พอเอาเข้าจริง ๆ แล้วเหมือนถูกหวยอะครับ ทุกคน nice มาก ไว้จะเล่าให้ฟังว่า nice ยังไง จากนั้นคูเวตแอร์เวย์ ก็บินตอน 5 ทุ่มกว่า ๆ ใช้เวลาบินประมาณ 7 ชม. แล้วไปนั่งรอต่อเครื่องอีก 3 – 5 ชม. (มี wi fi ให้เล่น) จากนั้นบินต่ออีกประมาณ 4 ชม. ก็ถึง Istanbul Ataturk Airport ซึ่งจะอยู่ฝั่งยุโรป ( บนเครื่องมีการเสิร์ฟอาหารทุกไฟล์ท) และโหลดกระเป๋าได้ 2 ใบ ใบละ 23 กิโลกรัม

พระราชวังโดลมาบาเช่ Dolmabahce Palace

เอาล่ะครับ ตอนหน้าจะมารีวิวสถานที่ท่องเที่ยวกัน โปรดรอติดตามชม ตอนที่ 2 (เมืองอีเซียบัท Eceabat – กรุงทรอย Troy) กันนะครับ

Please follow and like us: