วัดวีระโชติธรรมาราม : ฉะเชิงเทรา

แอดมิน จะพาทุกคนไปเยือนวัดที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดฉะเชิงเทรา นั่นก็คือ วัดวีระโชติธรรมาราม ตั้งอยู่ใน อ.เมือง ท่ามกลางวิวทุ่งนาธรรมชาติที่เต็มไปด้วยความสงบ บนพื้นที่กว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา ซึ่งแต่ก่อน วัดนี้เป็นสำนักสงฆ์ เดิมชื่อ “สำนักสงฆ์ทองธรรมโชติ” เป็นวัดสังกัดมหานิกาย ตั้งแต่ปี 2551

 

วัด “วีระโชติธรรมาราม” ความหมายก็คือ คำว่า “วี” เป็นชื่อของ “โยมทวี โชติบรรยง” และคำว่า “ระ” มาจากชื่อของ “โยมระเบียบ” รวมกันเป็นคำว่า “วีระ” ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินที่ถวายให้วัด รวมทั้งเป็นชื่อจริงของพระเดชพระคุณพระราชพรหมยาน (หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ) หรือพระมหาวีระ ถาวโร วัดจันทราราม (ท่าซุง) ต.น้ำซึม อ.เมือง อุทัยธานี ส่วนคำว่า “โชติ” คือนำหน้านามสกุล “โชติบรรยง” เพื่อความเป็นมหามงคลแห่งนาม

 

จุดเด่นของวัดแห่งนี้ คือ “อุโบสถแก้ว” ภายใน งดงามอลังการ ประดับตกแต่งด้วยแก้วอย่างประณีต มีพระประธานหลวงพ่อ 5 พี่น้อง “เบญจภาคีวารีปาฏิหาริย์” ซึ่งหมายถึง พระพุทธรูปทั้ง 5 ลอยตามแม่น้ำในเขตภาคกลางทั้ง 5 สาย คือ โดยทั้งหมดเป็นองค์จำลองที่สร้างขึ้นด้วยทองสำริด แต่น่าศรัทธากราบไหว้ยิ่งนัก และที่ด้านหลังยังมียันต์เกราะเพชรของ “หลวงพ่อฤาษีลิงดำ” อีกด้วย ภายในอุโบสถ ประดับประดาไปด้วยกระจกทั้งหมด พื้นทำด้วยหินอ่อนเย็นสบาย

ด้านนอกอุโบสถ จะเห็นองค์พระยืนตั้งตระหง่านที่องค์ใหญ่มาก ๆ ใกล้ ๆ กันจะเป็นปางช้าง มีบริการให้อาหารช้างด้วยครับ

ด้านหลังของวัด จะมีศาลเจ้าแม่ตะเคียน และจุดกราบไหว้ขอพร “พ่อปู่ศรีสุทโธ” และ “แม่ย่าปทุมมา” พญานาคราชที่ทุกคนต่างสักการะบูชา

หากวันหยุดของคุณ ยังไม่รู้จะไปไหน ลองมาเยือนที่วัด “วีระโชติธรรมาราม” สักครั้ง แล้วจะพบกับความสงบที่แท้จริง ไม่ไกลจาก กทม. ขับรถมาชั่วโมงนิด ๆ แถมในจังหวัดฉะเชิงเทรา ก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย รอให้ทุกคนไปสัมผัส

Please follow and like us: