การทำพาสปอร์ต “รวบผม” ได้หรือไม่ได้ ที่นี่มีคำตอบ !!!

จากกรณี สาวประเภทสองโพสต์คลิปถึงข้อข้องไขเรื่องการไปทำพาสปอร์ตที่สำนักงานหนังสือเดินทาง MRT คลองเตย แล้วเจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้รวบผม เพราะเธอยังมีคำหน้าหน้าว่า “นาย” และทำเพื่อให้เห็นใบหน้าชัดเจน ทำให้เธอมองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ เพราะเธอชี้แจงว่าเพศสภาพเธอก็คือผู้หญิง แล้วทำไมต้องรวบผมเวลาทำพาสปอร์ต วันนี้เรามีคำตอบมาแล้วให้ครับ โดย “ชาตรี อรรจนานันท์” อธิบดีกรมการกงสุล ชี้แจงถึงข้อสงสัยทั้งหมดว่า

  • แนวปฏิบัติของการกรมการกงสุล ไม่มีการเลือกปฏิบัติทางเพศในทุกทุก ๆ เพศ ผู้หญิง หรือผู้ชายที่ผมยาวก็ควรรวบผมให้เรียบร้อย หรือทำอย่างไรก็ได้โดยให้เห็นใบหน้าทั้ง 80-90% ของใบหน้า

 

  • การรวบผม, ใส่แว่น, ใส่คอนแทคเลนส์ มีเกณฑ์มาตรฐานสากลของกรมการบินพลเรือนที่ระบุชัดเจนว่า การถ่ายรูปทำพาสปอร์ต ต้องเห็นใบหน้าครบถ้วนทั้ง คิ้ว, ตา, จมูก, ปาก เพื่อเป็นประโยชน์ในการตรวจสอบบุคคลเวลาเข้าเมือง และถ้าใส่แว่นสายตาเป็นครั้งคราว เพื่อความสะดวกและความชัวร์ก็ควรจะถอดแว่นตาออกไปเลย

  • เพศทางเลือก หรือสาวประเภทสองที่ผมยาว จะไม่รวบผม “ก็ได้” แต่คุณจะเสี่ยงถูกปฏิเสธการเข้าเมืองในประเทศที่เดินทางไป แล้วถ้าไม่รวบก็ให้ถือว่า “เป็นความเสี่ยงของคุณเอง” และต้องรับสภาพความเสี่ยงนั้นเอง เพราะถือว่าเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำแล้ว

 

  • สรุปสาวประเภทสองสามารถ “ปล่อยผม” เวลาถ่ายรูปทำพาสปอร์ตได้ แต่ต้องเซ็นลงนามยืนยัน โดยเจ้าหน้าที่จะมีเอกสารให้เซ็นก่อนถ่ายภาพว่ายินยอมที่จะรับผิดชอบเองในกรณีที่เขาถูกปฏิเสธการเข้าเมือง

เข้าใจตรงกันแล้วเนอะ ^^ ถ้ามีข้อกำหนดเราก็ควรทำตาม เพราะทุกอย่างมันมีเหตุและผลของมัน

cr. ไทยรัฐ

Please follow and like us: