พุกาม พม่า : Bagan Myanmar เมืองทะเลเจดีย์ ดินแดนแห่งอารยธรรม

สัมผัสดินแดนแห่งอารยธรรม “พุกาม” พม่า : Bagan Myanmar เมืองทะเลเจดีย์นับพันองค์กับความงามไร้ขีดจำกัดของจินตนาการ

พุกาม (Bagan) อาณาจักรแห่งแรกของพม่า มี “พระเจ้าอโนรธา” เป็นพระปฐมกษัตริย์ พระองค์ทรงทำสงครามชนะพวกมอญที่อยู่ทางใต้ จากนั้นจึงสถาปนาอาณาจักรพุกามขึ้น โดยชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ตะริมันตระปุระ” แปลว่า เมืองที่ปราบศัตรูราบคาบ

พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar ทะเลเจดีย์พม่า ทะเลเจดีย์เมียนมาร์ ทุ่งเจดีย์พม่า พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar

ในสมัยของ “พระเจ้าจันสิทธะ” กษัตริย์องค์ที่4 แห่งราชวงศ์พุกาม เป็นยุคที่พุทธศาสนารุ่งเรืองมากที่สุด เจดีย์ต่างๆน้อยใหญ่ถูกสร้างขึ้นมามากมาย
กษัตริย์องค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์พุกาม คือ “พระเจ้านรสีหบดี” พระองค์ทรงสร้างเจดีย์องค์สุดท้ายแห่งพุกามเสร็จเมื่อปีพ.ศ.1819 และ 8 ปีต่อจากนั้น พุกามก็ถูกกองทัพมองโกลเข้าตี กระทั่งอาณาจักรพุกามถึงคราวอวสานในที่สุดฺBagan พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar

“พุกาม” อยู่ห่างจาก “ย่างกุ้ง” ประมาณ 600 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 3 ส่วนที่สำคัญคือ เขตเมืองเก่า(แต่เดิมเป็นที่ตั้งของอาณาจักรพุกาม) เขตเมืองใหม่ และ ยองอูหนือหย่าวอู (เขตเศรษฐกิจและการค้า)

พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmarพุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmarพุกาม พม่า : Bagan Myanmarพุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar พุกาม พม่า : Bagan Myanmar

“พุกาม” หลายคนเรียกขนานนามที่นี่ว่า ดินแดนแห่งทะเลเจดีย์ เพราะในยุคสมัยที่พุกามรุ่งเรือง เคยมีเจดีย์มากสุดถึง 4,446 องค์ แม้ปัจจุบันจะเหลือแค่ 2,217 องค์แล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงรักษาไว้ซึ่งคำว่าทะเลเจดีย์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งแต่ละที่ล้วนยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์เนื่องจากพุกามเป็นเขตแห้งแล้ง ทำให้เจดีย์ไม่ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติมากนัก

** Tip to Travel **

  1. 1. ปัจจุบันเดินทางสะดวก บินง่าย มีหลายสายการบินมีทั้งไฟล์ทเช้า และไฟล์ทเย็น-ดึก สะดวกสบาย
  2. 2. จองรถเช่า ปัจจุบันที่พม่ามีเอเจนซี่เช่ารถจำนวนมาก แต่ที่ผมใช้ประจำคือ Nay Linn หรือ NAY LINN NAING Travels & Tours (ลองไปหาในเฟซบุ๊กได้เลย) ก็แจ้งความประสงค์ไปว่าจะเช่ารถเที่ยวเมืองไหนบ้าง บอกที่ที่อยากจะไป จำนวนคน รายละเอียดต่าง ๆ

** แนะนำเที่ยว one day trip ใน “ย่างกุ้ง” ก่อน และตอนที่จองรถเช่า ให้เอเจนซี่ซื้อตั๋วรถไปพุกามให้เราด้วยเลย และแจ้งรถเช่าว่าให้ไปส่งเราที่ท่ารถตอนเย็นด้วย
** สถานที่ท่องเที่ยวที่ย่างกุ้ง อาทิ Shwedagon Pagoda เจดีย์ชเวดากอง, Lawka Chantha Abaya วัดพระหินขาว,  Shwe Taw Myat วัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณี, Kaba Aye Paya, Kohtatgyi Paya, Botataung Paya เจดีย์โบตาทาว เทพทันใจ, Sule Paya เจดียสุเหล่, Chaukhtatgyi Paya พระพุทธไสยาสน์เจ้าทัตจี

** สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองพุกาม อาทิ Minyeingon Pagoda or Shwegugyi Temple, Shwezigon,  Alo Taw Paya, Shwe Laik Tu, Htilominlo,  Ananda, Shwe Gu Gyi, Tharabar Gate, Mahabodhi, Bupaya, Gawdawpalin, Nathlaung Kyaung, Thatbyinnyu, Dhammayangyi, Shwesandaw, Sulamani Kyaung, Dhammayazika

3.) โรงแรมที่พุกาม จริงๆแล้วโรงแรมที่พุกามมีเยอะมากหลากหลายตามสไตล์ที่อยากได้ หาได้จาก agoda หรือ booking.com หรือจะเมล์หาโรงแรมโดยตรงก็ได้

เมื่อเที่ยวย่างกุ้งทั้งวันแล้ว รถเช่าก็จะมาส่งพวกเราที่สถานนีรถบัสในเมืองย่างกุ้ง คล้ายๆหมอชิตบ้านเรา สภาพก็ตามสภาพ ฉ่ำแฉะไปตามๆกัน แนะนำให้เข้าห้องน้ำจากที่อื่นให้เรียบร้อย เพราะห้องน้ำที่ท่ารถไม่โอจริง ๆ ^^ เมื่อถึงสถานีรถบัส ก็ติดต่อเรื่องตั๋วเดินทาง ไปรอในจุดที่ถูกต้อง ถึงเวลาก็ออกเดินทาง คืนนี้ก็นอนบนรถ 1 คืน เวลาประมาณตี4 – ตี5 รถบัสก็วิ่งมาถึงท่ารถที่เมืองพุกาม และจะมีรถที่เราเช่ามาจอดรอรับ ก็ขนของขึ้นขึ้นรถ เนื่องจากยังเช้ามาก ให้บอกคนขับรถไปว่า เราอยากไปชมจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น โชเฟอร์ก็จะพาเราไปในที่ที่เราต้องการ ถ้าโชคดีหน่อยก็จะได้บอลลูนลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า ให้เราได้ถ่ายรูปเพลิน

เมื่อถ่ายรูปจนเต็มอิ่มแล้ว ก็เดินทางเข้าเช็คอินที่โรงแรมที่จองไว้ (โรงแรม ไว้จะเขียนแนะนำ ไปดูได้ใน section Hotel) นัดแนะกับคนขับรถไว้ให้ดีว่าจะมารับกี่โมง เช่น 8 หรือ 9 โมงเช้า เมื่อถึงเวลา รถจะมารับเราที่โรงแรม และจะพาเราชมเมืองพุกามแบบเต็มอิ่ม ก่อนที่เวลาพักเที่ยงราว 12.00 น. รถจะพาพวกเรากลับมายังโรงแรมเพื่อพักผ่อน ไม่ต้องตกใจ เป็นกันหมดเมืองนี้!! แล้วเราจะได้พักประมาณ 2-3 ชั่วโมง จากนั้นประมาณบ่าย 2-3 แล้วแต่เราจะนัดกับคนขับ เขาก็จะมารับเราเที่ยวต่อ ก่อนจะไปหยุดที่สุดท้ายจุดชมพระอาทิตย์ตกดิน Shwesandaw Pagoda (เจดีย์ชเวซันดอว์) แนะนำ หากจะมาชมพระอาทิตย์ตกดินที่นี่ ต้องให้รีบมาถึงสักบ่าย 4 โมง เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว คุณจะไม่มีแม้แต่ที่ยืน

Shwezigon Pagoda เจดีย์ชเวซิกอง 1 ใน 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวพม่า เชื่อกันว่า เจดีย์ชเวซิกองแห่งนี้ เป็นที่บรรจุพระทันตธาตุและอัฐพระนลาฏของพระพุทธเจ้า และห้ามพลาดกับมุมมองยอดพระเจดีย์ในหลุมน้ำ

*** Shwezigon Pagoda เจดีย์ชเวซิกอง *** 

 

วิหารมนูหะหรือ Manuha Temple สร้างโดยพระเจ้ามนูหะ (พระเจ้ามกุฏ) กษัตริย์มอญแห่งเมืองสะเทิม ที่ถูกจับตัวมาเป็นเชลยศักดิ์อยู่ที่พุกาม และถูกกักขังไว้ในที่จำกัด และการที่พระเจ้ามนูหะต้องการแสดงความรู้สึกที่ถูกจองจำ จึงสร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่ โดยมีอาคารขนาดเล็กครอบทับ ชาวบ้านจึงเรียก”พระอึดอัด”ตามความรู้สึกของผู้สร้าง

*** วิหารมนูหะหรือ Manuha Temple ***

 

Bupaya เจดีย์บูพยา องค์สถูปสร้างเป็นทรงน้ำเต้าคล้ายเจดีย์ในทิเบต ฐานเจดีย์เป็นแนวกำแพงซ้อนกันหลายแนว และตั้งอยู่ริมแม่น้ำอิระวดี หรือ เอยาวดี สามารถเป็นจุดชมวิวแม่น้ำได้ดีอีกจุดหนึ่ง

*** Bupaya เจดีย์บูพยา *** 

วัดอนันดา หรือ อนันดากู่พยา สร้างเสร็จเมื่อปี ค.ศ. 1091 สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนภูเขา นันทมูล (Nandamula) บนเทือกเขาหิมาลัย อันเนื่องมาจากการจาริกแสวงบุญมายังดินแดนพุกามของพระอรหันต์ 8 รูป วัดอนันดา ถือเป็นงานสถาปัตยกรรมแบบมอญที่งดงาม โครงสร้างของวัดอนันดา มีซุ้มประตูใหญ่ 4 ซุ้มขนาดเท่ากันทุกด้าน ด้านบนก่อเป็นแกนทึบสี่เหลี่ยมขึ้นไปรับกับส่วนยอด ผนังแต่ละด้านยาว 35 เมตร ในซุ้มมีพระพุทธรูปยืนประจำหลักสูง 9.5 เมตร ประดิษฐานอยู่ทั้งสี่ซุ้ม แทนองค์พระอดีตพุทธเจ้าทั้ง 4 นั่นเอง เมื่อสร้างเสร็จ “พระเจ้าญาณสิทธา” หวั่นว่าจะมีใครสร้างซ้ำ จึงรับสั่งให้ประหารชีวิตนายช่างทั้งหมด

นับได้ว่า “พุกาม” Bagan ของเมียนมาร์ เป็นอีก 1 เมืองที่น่าไปเยือนมาก ๆ หากสอบถามเรื่องใด ทิ้งคำถามไว้ได้เลย เดี๋ยวจะเข้ามาตอบให้ครับ ต้องไปนะ สักครั้งในชีวิต …..

Please follow and like us: