ท่องเที่ยว 6 สถานที่สำคัญต้องห้ามพลาดของ “มัณฑะเลย์” Mandalay อดีตเมืองหลวงเมียนมาร์

ชมความยิ่งใหญ่พระราชวังมัณฑะเลย์, วัดชเวนันดอว์ สถาปัตยกรรมโบราณ, สุดชิลที่ สะพานอูเบ็ง และร่วมพิธีล้างพระพักตร์ พระมหามัยมุนี 1 ใน 5 ศาสนวัตถุที่ศักดิ์สิทธิ์ของพม่า

 มัณฑะเลย์ (မန္တလေးမြို့ หม่านดะเล้) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1857 โดยพระเจ้ามินดง ตั้งชื่อตามภูเขามัณฑะเลย์ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งมีความสูง 775 ฟุต เป็นอดีตเมืองหลวงและเมืองใหญ่อันดับ 2 ของพม่ารองจากย่างกุ้ง อยู่ห่างจากย่างกุ้งไปทางทิศเหนือ 716 กิโลเมตร มัณฑะเลย์ ถือได้ว่าเป็นเมืองศูนย์กลางการค้าทางของพม่า ให้ความสำคัญโดยการตั้งนิคมอุตสาหกรรมขึ้นในปี พ.ศ. 2533 ส่วนใหญ่เป็นโรงงานถลุงเหล็กและโรงงานผลิตอุปกรณ์เครื่องจักรกล

MandalayMandalay PalaceMandalay Mandalay

พาไปชม 6 สถานที่สำคัญที่มาเที่ยว “มัณฑะเลย์” แล้วต้องห้ามพลาดไปเยือน

  1. พระราชวังมัณฑะเลย์(Mandalay Palace) မန္တလေး နန်းတော်

แค่ชื่อก็รับรู้ได้ถึงความยิ่งใหญ่ ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเมียนมาร์ หากใครมามัณฑะเลย์ แล้วไม่ได้มาเยือนที่แห่งนี้ แสดงว่าคุณยังมาไม่ถึง แต่ภายใต้ความยิ่งใหญ่ ใครเล่าจะรู้ว่า สถานที่แห่งนี้ประสบพบเจอกับเหตุการณ์ร้ายๆอะไรมาบ้าง เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ พระราชวังมัณฑะเลย์ เพื่อย้อนรำลึกอดีตอันยิ่งใหญ่

Mandalay PalaceMandalay PalaceMandalay PalaceMandalay PalaceMandalay Palace

พระราชวังมัณฑะเลย์ (Mandalay Palace) เป็นพระราชวังในประเทศเมียนมาร์ ก่อสร้างขึ้นโดย “พระเจ้ามินดง” ระหว่างปี ค.ศ.1857 – 1859 หลังการย้ายเมืองเมืองหลวงจาก “อมระปุระ” มายัง “มัณฑะเลย์” เพื่อหนีทหารของอังกฤษ โดยการก่อสร้างก็ใช้ศิลปะพม่าแบบดั้งเดิม คือ การสร้างวังด้วยไม้สักทองทั้งหลัง มีลักษณะเป็นโถงกว้างชั้นเดียวที่มีเสาหลายต้นประดับด้วยไม้แกะสลักที่ประณีตงดงาม แต่สุดท้ายก็หนีไม่พ้น โดยเป็นพระราชวังสุดท้ายแห่งระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ของเมียนมาร์ ก่อนที่จะถูกทำลายโดยทหารอังกฤษในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่มีส่วนเดียวที่ยังคงเหลือรอดจากการเผาทำลายก็คือ ส่วนของ “วัดชเวนันดอร์” ที่สร้างจากไม้สักแกะสลักสวยงามทั้งหลัง

Mandalay Palace Mandalay Palace Mandalay Palace Mandalay Palace Mandalay Palace

พระราชวังมัณฑะเลย์ (Mandalay Palace) เป็นพระราชวังที่ว่ากันว่าสวยงามมากที่สุดในทวีปเอเชีย มีคูน้ำรอบพระราชวัง และเป็นพระราชวังที่สุดท้ายของ “พระเจ้าธีบอ” กษัตริย์องค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์คองบอง กับพระนางสุภายาลัด เสด็จออกนอกประเทศ ไปประทับที่อินเดียจนสิ้นพระชนม์ที่นั่น เมื่ออังกฤษคิดว่าพระราชวังนี้เป็นแหล่งซ่องสุมของทหารญี่ปุ่น จึงได้ทิ้งระเบิดทำลายพระราชวังเมื่อวันที่ 20 มีนาคม ค.ศ. 1945 แต่ปัจจุบันรัฐบาลเมียนมาร์เข้ามาบูรณะบนพื้นที่เดิม โดยได้ออกแบบโครงสร้างเดิม จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของมัณฑะเลย์ การบูรณะสร้างขึ้นใหม่โดยอิงให้คล้ายของเดิมมากที่สุด แต่ก็มีเสียงติง เสียงเมาท์ว่าสู้ว่าของเก่าไม่ได้ เพราะของดั้งเดิมนั้นวิจิตรอลังการมากมาย แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้ว เท่าที่เห็นปัจจุบันก็ยิ่งใหญ่มากจริง ๆ

Mandalay Palace Mandalay Palace Mandalay Palace Mandalay Palace

พระราชวังมัณฑะเลย์ ปัจจุบันตั้งอยู่ในเขตป้อมมัณฑะเลย์ของทางกองทัพ ข้างในมีพิพิธภัณฑ์จัดแสดงประวัติศาสตร์ของเมืองมัณฑะเลย์ มีสุสานที่ฝังพระศพของพระเจ้ามินดงในเขตพระราชวัง อนุญาตให้เข้าชมได้เฉพาะส่วนของหมู่มหามณเฑียร ส่วนอื่นไม่อนุญาตให้เข้าชมและห้ามถ่ายรูป เพราะเป็นที่ตั้งของทหาร มีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด

Mandalay PalaceMandalay PalaceMandalay PalaceMandalay PalaceMandalay Palace

 

  1. “วัดชเวนันดอร์” Shwenandaw Monastery หรือ Golden Palace Monastery ရွှေနန်းတော်ကျောင်

วัดชเวนันดอว์ หรือ พระราชมณเฑียรทอง หากใครชื่นชอบสถาปัตยกรรมโบราณ ต้องไม่พลาดกับที่นี่ สร้างจากไม้สักแกะสลักและใช้ทองคำปิดตัววัดทั้งหลัง แต่ปัจจุบันทองคำที่ปิดเอาไว้ได้หลุดออกไปเกือบหมดเหลือแต่บางส่วนด้านในเท่านั้น ที่นี่คือพระตำหนักเก่าของ “พระเจ้ามินดง” ที่ทรงย้ายมาจากเมืองอมรปุระ และหลังจากพระองค์สิ้นพระชนท์ จึงได้รื้อและนำมาถวายวัด จุดเด่นของวัดชเวนันดอว์ คือหลังคาคล้ายกับประสาท 5 ชั้น ที่แกะสลักไม้แบบศิลปะช่างมัณฑะเลย์ ได้อย่างประณีตงดงาม สามารถเข้าชมได้ทั้งเช้าและบ่าย

วัดชเวนันดอร์ Shwenandaw Monastery วัดชเวนันดอร์ Shwenandaw Monastery วัดชเวนันดอร์ Shwenandaw Monastery วัดชเวนันดอร์ Shwenandaw Monastery วัดชเวนันดอร์ Shwenandaw Monastery วัดชเวนันดอร์ Shwenandaw Monastery

 

  1. สะพานอูเบ็ง (U Bein Bridge) ဦးပိန် တံတား

สะพานอูเบ็ง สร้างขึ้นราวปี ค.ศ. 1850 เชื่อกันว่าเป็นสะพานไม้ที่เก่าแก่และยาวที่สุดในโลก มีความยาวถึง 1,200 เมตร ทอดข้ามทะเลสาบตองตะมาน Taungthaman Lake ของเมืองอมรปุระ มุ่งหน้าไปยังเจดีย์เจ๊าตอว์กยี และพิเศษสุด ๆ คือ ไม้ที่นำมาใช้ทำสะพาน เป็นไม้สักแท้ๆ ที่มีอายุมานานหลายร้อยปี โดยไม้เหล่านี้รื้อมาจากพระราชวังเก่าแห่งกรุงอังวะ จำนวน 1,086 ต้น ส่วนคำว่า “อูเบ็ง” มาจากชื่อขุนนางที่ชื่อว่า “อูเบียน” ซึ่งพระเจ้าปดุง โปรดฯให้มาทำหน้าที่เป็นแม่กองงานสร้างสะพาน ใครมามัณฑะเลย์ แล้วไม่มาที่นี่ ถือว่าพลาดอย่างแรง เพราะที่นี่ถือว่าเป็นหนึ่งแลนด์มาร์คของมัณฑะเลย์ แนะนำมาช่วงพระอาทิตย์ใกล้ตกดิน บรรยากาศจะเย็นสบาย แถมอาจจะยังได้เห็นดวงอาทิตย์กลมโต ถ่ายรูปออกมาได้อย่างสวยงาม และช่วงเดือนก.ค. – ส.ค. เป็นช่วงที่น้ำในทะเลสาบจะมีระดับขึ้นสูงสุดสะพานอูเบ็ง U Bein Bridge สะพานอูเบ็ง U Bein Bridge สะพานอูเบ็ง U Bein Bridge สะพานอูเบ็ง U Bein Bridge สะพานอูเบ็ง U Bein Bridge สะพานอูเบ็ง U Bein Bridge สะพานอูเบ็ง U Bein Bridge สะพานอูเบ็ง U Bein Bridge สะพานอูเบ็ง U Bein Bridge สะพานอูเบ็ง U Bein Bridge สะพานอูเบ็ง U Bein Bridge สะพานอูเบ็ง U Bein Bridge สะพานอูเบ็ง U Bein Bridge สะพานอูเบ็ง U Bein Bridge

 

  1. วัดกุโสดอว์ (Kuthodaw Temple) ကုသိုလ်တော်‌ဘုရား

วัดกุโสดอว์ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญรของมัณฑะเลย์ จุดเด่นคือ พระเจดีย์มหาโลกมารชิน มีความสูงถึง 30 เมตร จำลองรูปแบบมาจากพระมหาเจดีย์ชเวสิกอง 1 ใน 5 มหาสถานศักดิ์สิทธิ์แห่งพม่าที่ตั้งอยู่ที่เมืองพุกาม และยังเป็นวัดที่มีจุดประสงค์เพื่อการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 4 รวมทั้งทั้งยังเป็นที่เก็บพระไตรปิฎก 84,000 พระธรรมขันธ์ ลงบนหินอ่อนถึง 729 แผ่น ถือเป็นพระไตรปิฎกเล่มใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งพระเจ้ามินดงทรงให้จารึกเอาไว้ในภาษาบาลีและนำมาประดิษฐานในมณฑปรอบพระเจดีย์มหาโลกมารชิน โดยบริเวณวัดจะมีสาวน้อยปะแป้ง “ทานาคา” มาขายดอกไม้พวงมาลัย

วัดกุโสดอว์ Kuthodaw Temple วัดกุโสดอว์ Kuthodaw Temple

 

  1. พระมหามัยมุนี (Mahamuni Buddha) မဟာမြတ်မုနိ ရုပ်ရှင်တော်မြတ်ကြီ

พระมหามัยมุนี 1 ใน 5 ศาสนวัตถุที่ศักดิ์สิทธิ์ของพม่า คำว่า มหามัยมุนี แปลว่า “ผู้รู้อันประเสริฐ” ที่นี่คือไฮไลท์สำคัญมาก ที่ต้องไม่พลาดแม้ว่าจะต้องตื่นนอนประมาณ ตี 2-3 ก็ตาม พระมหามัยมุนี เป็นพระพุทธรูปทองคำขนาดใหญ่ทรงเครื่องกษัตริย์ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของพม่า หรือ เมียนมาร์ ที่นี่มีประเพณีที่สำคัญคือ การล้างพระพักตร์ถวายพระมหามัยมุนี เพราะเชื่อกันว่า เป็นพระพุทธรูปที่ยังมีชีวิตอยู่ซึ่งพระพุทธเจ้าได้ประทานลมหายใจให้ไว้ โดยทุกเช้าประมาณ 04.00 น. พระมหาเถระและประชาชนที่ศรัทธา จะมารวมตัวกันเพื่อทำพิธีล้างพระพักตร์ด้วยน้ำอบน้ำหอมผสมทานาคาอย่างดี พร้อมกับใช้แปรงทอง แปรงที่พระโอษฐ์เปรียบเสมือนว่ากำลังแปรงพระทนต์ถวายพระพุทธเจ้า โดยในบริเวณการจัดพื้นที่จะแบ่งโซนให้ผู้ชายได้เข้าใกล้มากกว่า และให้ผู้หญิงอยู่ด้านหลัง หากอยากเข้าไปชมใกล้ ๆ แนะนำให้ไปไว ๆ แล้วไปจับจองที่นั่น ที่นี่คนเต็มทุกวันจริง ๆ และแนะนำให้นำผ้าสะอาดไปด้วย เพื่อที่จะให้เจ้าหน้าที่นำผ้าของเราที่เตรียมมาไปทำความพระโอษฐ์แล้วนำกลับมากราบไหว้บูชา

พระมหามัยมุนี Mahamuni Buddha พระมหามัยมุนี Mahamuni Buddha พระมหามัยมุนี Mahamuni Buddha พระมหามัยมุนี Mahamuni Buddha พระมหามัยมุนี Mahamuni Buddha พระมหามัยมุนี Mahamuni Buddha พระมหามัยมุนี Mahamuni Buddha พระมหามัยมุนี Mahamuni Buddha พระมหามัยมุนี Mahamuni Buddhaพระมหามัยมุนี Mahamuni Buddha

 

  1. มัณฑะเลย์ฮิลล์ (Mandalay Hill) မန္တလေးတောင်

มัณฑะเลย์ฮิลล์ คือภูเขาศักดิ์สิทธิ์ ตั้งอยู่ใจกลางเมือง มีความสูง 236 เมตร ในบริเวณมัณฑะเลย์ฮิลล์ เต็มไปด้วยรูปปั้นและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพม่าให้ความเคารพอยู่มากมาย อาทิ บริเวณทางขึ้นเขา จะพบวิหารบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งเป็นพระบรมธาตุที่ขุดพบที่แคว้นคันธารราษฎร์ ในประเทศอินเดีย ส่วนช่วงกลางๆ เขา เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปชเวยัตดอร์ ส่วนยอดเขาก็มีวิหารซูตองพญา ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสี่ทิศ คือ พระกกุสันโธ พระโกนาคมน์ พระกัสสป และพระสมณโคดม แถมขึ้นไปบนสุดและชมวิวที่สวยที่สุดในเมืองมัณฑะเลย์อีกด้วย เพราะสามารถมองเห็นได้ทั้ง สัดกุโสดอว์ แม่น้ำอิระวดี และพระราชวัง

มัณฑะเลย์ฮิลล์ Mandalay Hill มัณฑะเลย์ฮิลล์ Mandalay Hill มัณฑะเลย์ฮิลล์ Mandalay Hill มัณฑะเลย์ฮิลล์ Mandalay Hill มัณฑะเลย์ฮิลล์ Mandalay Hillview point from มัณฑะเลย์ฮิลล์ Mandalay Hill view point from มัณฑะเลย์ฮิลล์ Mandalay Hill view point from มัณฑะเลย์ฮิลล์ Mandalay Hill view point from มัณฑะเลย์ฮิลล์ Mandalay Hill

การเดินทางมายังเมืองมัณฑะเลย์

  1. ปัจจุบันมีสายการบินจำนวนมากที่เดินทางมาที่นี่
  2. การเดินทางภายในมัณฑะเลย์มีหลากหลาย แนะนำใช้บริการการเช่ารถ ซึ่งมีหลายเอเจนซี่ ลองค้นหาใน google ได้ หรือลองติดต่อรถเช่า ที่ผมเคยใช้คือ Nay Linn หรือ NAY LINN NAING Travels & Tours (ลองไปหาในเฟซบุ๊กได้เลย) ก็แจ้งความประสงค์ไปว่าจะเที่ยวสถานที่ไหนบ้าง

เงินจ๊าดของพม่าหรือเมียนมาร์ สามารถแลกมาจากเมืองไทยได้เลยตามจุดแลกเปลี่ยนเงิน แนะนำว่าตอนแลกขอระบุว่าขอแบงก์ใหม่ จะนำไปใช้ที่พม่า หรือจะไปแลกที่สนามบินของที่มัณฑะเลย์ก็ได้ … อย่าลืมมาเที่ยวมัณฑะเลย์กันนะครับ ที่นี่ยังยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกอยู่ตลอดเวลา

สนามบินมัณฑะเลย์สนามบินมัณฑะเลย์Mandalay มัณฑะเลย์ Mandalay มัณฑะเลย์ Mandalay มัณฑะเลย์ Mandalay มัณฑะเลย์

Please follow and like us: