H’Hen Nie : Miss Universe Vietnam and Top 5 Miss Universe 2018 ผู้หญิงไม่ทิ้งฝัน

ในการประกวด Miss Universe 2018 หรือ ครั้งที่ 67 มีสาวงามอยู่คนหนึ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย นั่นก็คือ H’Hen Nie หรือ น้องเฮน หรือที่แฟนนางงามชาวไทยเรียกเธอว่า “เหนหนี” มิสยูนิเวิร์สเวียดนาม (Miss Universe Vietnam) 2018 โดยเธอได้มาสร้างประวัติศาสตร์ให้กับประเทศเวียดนาม โดยการติด Top 5 ในการประกวด Miss Universe 2018 ครั้งนี้ เธอมาไกลเกินกว่าความฝันแล้วจริง ๆ

เธอเป็นอีกหนึ่งสาวงามที่ถูกจับตามองอย่างมากในการมาประกวดครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นสาวงามที่มีรูปร่างดีมาก ๆ หรือทรงผมซอยสั้นที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอ และที่สำคัญคือประวัติความเป็นมาของเธอ กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ เธอไม่ธรรมดาจริง ๆ ทุกอย่างไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่ทุกสิ่งที่เธอได้มา นั่นคือความพยายามและตั้งมั่น ที่จะทำตามความฝันของตัวเอง เพราะชีวิตของเธอไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

H’Hen Nie หรือ น้องเฮน ครอบครัวของเธอคือชนกลุ่มน้อยในจังหวัดดักลัก ประเทศเวียดนาม พ่อแม่เป็นชาวสวนกาแฟ พูดจาสื่อสารกันด้วยภาษาชนเผ่าของตัวเอง พูดภาษาเวียดนามหรือภาษาอังกฤษไม่ได้ เธอมีพี่น้อง 6 คน ครอบครัวค่อนข้างยากจนและลำบากมาก บ้านที่อาศัยอยู่ก็เป็นเพียงบ้านไม้และสังกะสีเก่าๆ เธอเติบโตมากับวัฒนธรรมของชนกลุ่มน้อยที่หล่อหลอมว่าหญิงวัยแรกรุ่นต้องแต่งงานมีครอบครัว เมื่อตอนนอายุเพียง 14 ปี พ่อแม่อยากให้เธอแต่งงานมีครอบครับ เพราะส่วนใหญ่เด็กสาวในหมู่บ้านเมื่อมีอายุประมาณนี้จะแต่งงานกันหมดแล้ว แต่เธอกลับเลือกที่จะไม่ทำตามกฎข้อบังคับนี้ แต่เธอจะขอทำตามความฝันของตัวเอง มุ่งมั่นที่จะเรียนหนังสือต่อให้ได้ แล้วเธอก็ทำสำเร็จด้วยการเรียนต่อสายไฟแนนซ์ ในระดับมหาวิทยาลัย

ระหว่างที่กำลังศึกษาอยู่ เธอก็ทำงานเก็บเงินไปด้วยเพื่อหาเงินส่งพ่อแม่ในถิ่นฐานที่ไกลโพ้น ขณะที่เรียนก็มีโอกาสเข้าทำงานในวงการนางแบบ โดยมีแมวมองมาชักชวนเธอไป ก่อนที่จะเข้าสู่การประกวดมิสยูนิเวิร์สเวียดนาม จนคว้าตำแหน่งมาได้ โดยเธอมอบเงินจากการประกวดทั้งหมดไปสร้างห้องสมุดในพื้นที่ห่างไกล ด้วยความมุ่งหวังที่ว่าอยากให้เด็กๆ ได้เรียนหนังสือ เพื่อที่จะอ่านออกเขียนได้

สิ่งที่เป็นอุปสรรคของ H’Hen Nie ในการมาประกวด มิสยูนิเวิร์ส 2018 นั่นก็คือภาษาอังกฤษของเธอที่อาจจะไม่ได้เชี่ยวชาญเท่าใดนัก แต่เธอก็พยายามที่จะเรียนรู้ หรือแม้กระทั่งภาษาไทย ซึ่งเป็นเจ้าภาพ เธอก็พยายามฝึกจนสามารถพูดคำว่า “สวัสดีค่ะ” “ขอบคุณค่ะ” “รักแฟนๆชาวไทยมากๆเลย” ได้ เพียงแค่ไม่กี่วันของการเก็บตัว และที่สำคัญบนเวที ตอนผ่านเข้ารอบ 20 คน เธอก็เลือกที่จะสปีชเป็นภาษาอังกฤษนี่คือสิ่งที่เธอทำให้เห็นว่าฉันก็พยายามอยู่นะ แม้อาจจะไม่ใช่คำที่ดีที่สุดแต่ฉันก็ไม่เคยลดความพยายาม

ในการประกวด Miss Universe 2018 ผลงานของ H’Hen Nie เจิดจรัสขึ้นเรื่อย ๆ ในทุก ๆ วัน จนแฟนนางงามชาวไทยหลาย ๆ คน ให้เธอเป็น “นางงามลูกสาวในดวงใจ” ด้วยบุคลิกที่ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป หุ่นดี และมี attitude ที่ดี จนมีการจัดอันดับโพลล์ให้เธอเข้าถึงรอบ 10 คน แต่สุดท้ายแล้วเธอก็ฝ่าด่านจนเข้าถึงรอบ 5 คนสุดท้าย หากเป็นยุคก่อน ๆ นั่นหมายถึงว่าเธอได้เป็นรองนางงามจักรวาลแล้วด้วยซ้ำไป นี่คือประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของเวียดนาม เพราะตั้งแต่ประเทศเวียดนามส่งนางงามมาก็ยังไม่มีนางงามคนใดที่เข้ารอบลึกได้เท่าเธอ และเชื่อได้ว่าถ้าเธอกลับประเทศไป อาจจะต้องมีการเฉลิมฉลองกันอย่างแน่นอน

Please follow and like us: